Ô nhiễm không khí và khói bụi, nhiệt độ tăng cao… là những “vấn nạn” của các đô thị lớn như Hà Nội hiện nay. Việc lựa chọn căn hộ chung cư ở tầng cao được cho là một cách để hạn chế nhưng sẽ chưa giải quyết được vấn đề nếu không có sự xuất hiện của cây xanh.

Cây xanh trong hệ sinh thái đô thị

Theo số liệu đo quan trắc của Bộ môn Vật lý Kiến trúc (nay là Bộ môn Kiến trúc Môi trường - Khoa Kiến trúc và Quy hoạch - Đại học Xây dựng HN) đã chứng minh, trong cùng một điều kiện khí hậu và thời gian, nhiệt độ không khí sát mặt sân Asphalt (bê tông nhựa) là trên 50oC, sát mặt bê tông là 43oC nhưng trên mặt cỏ chỉ là 39oC.

Trong tài liệu tổng hợp của Văn phòng Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam cũng chỉ ra, cây xanh có thể hút được 30-80% bức xạ mặt trời chiếu tới tùy theo mức độ rậm rạp của lá, đồng thời có thể ngăn được 60-80% bức xạ mặt trời, nhờ vậy có tác dụng giảm nhiệt độ bề mặt đất và nhiệt độ không khí phía dưới tán lá của cây. Bên cạnh đó, cây xanh còn giảm bớt bức xạ phản xạ ra môi trường xung quanh gấp 3 lần so với bức xạ phản xạ của bức tường trắng, giúp cho nhiệt độ xung quanh đỡ bị nóng hơn.

Cây xanh làm giảm nhiệt độ và lọc khói bụi hiệu quả

Các chuyên gia về môi trường thì cho rằng, cây xanh hấp thụ bức xạ mặt trời để diệp lục hóa, nước bốc hơi từ bề mặt lá hút nhiệt nên sẽ làm giảm nhiệt độ môi trường xung quanh nó. Vì vậy, khi diện tích đất cây xanh đạt 20-50% diện tích đất đô thị thì có thể làm giảm 3,3oC nhiệt độ của không khí. “Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị” này vốn được giới kiến trúc và quy hoạch đô thị thế giới rất quan tâm và đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, việc tạo ra các mái xanh, thảm cỏ, cây xanh tạo bóng, cảnh quan theo chiều ngang và chiều đứng cũng như bên trong công trình… được đánh giá là những cách có hiệu quả hàng đầu.

Năm 2021, tạp chí quốc tế Economic Analysis and Policy công bố kết quả khảo sát của Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc cải thiện và tăng diện tích cây xanh đô thị là một trong những mong muốn lớn nhất của người dân thành phố Hà Nội. Điều này xuất phát từ thực tế tại các quận trung tâm của Thủ đô, mục tiêu tỷ lệ cây xanh là 7m2/người vào năm 2030 nhưng hiện chỉ đạt khoảng 1m2/người. Riêng trong năm 2021 có những thời điểm tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt đến ngưỡng báo động, nồng độ bụi mịn vượt mức cho phép nhiều lần so với quy chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Rất ít dự án chung cư ở nội đô Hà Nội còn chú trọng phát triển cây xanh

Mặt khác, quy hoạch mảng xanh trong công tác phát triển đô thị nói chung và các dự án khu dân cư nói riêng vừa “yếu và thiếu” cả về chất lượng lẫn số lượng. Giữa bối cảnh đất chật người đông, “tấc đất tấc vàng” như Thủ đô thì việc trồng thêm 1 cây xanh ở chung cư đồng nghĩa với lợi nhuận của chủ đầu tư bị giảm đi nhiều lần. Do đó, việc phát triển các mảng xanh ở các khu dân cư, dự án chung cư chưa được chú trọng cũng là điều dễ hiểu.

Sống cùng cây xanh ở thành phố là điều xa xỉ?

Nhiều ý kiến cho rằng, cây xanh được xem là một yếu tố phản ánh văn minh thành phố. Trên thực tế, các khu dân cư, dự án chung cư cao cấp ở Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh luôn lấy cây xanh, mặt nước làm yếu tố cạnh tranh chủ đạo vì đây là việc mà không phải bất cứ chủ đầu tư nào cũng muốn làm hoặc có tiền nhưng chưa chắc đã làm được. Mặc dù các sản phẩm bất động sản này luôn được định giá cao nhưng vẫn cực kỳ hút khách bởi sự khan hiếm của nguồn cung căn hộ nói chung và dự án có nhiều cây xanh nói riêng.

Dự án Feliz Homes có đến 10.000m2 cây xanh và công viên nhiệt đới ở nội khu

Suốt 2 năm qua, Feliz Homes là tổ hợp căn hộ chung cư ở nội đô Hà Nội đang sở hữu những con số đáng mơ ước với chỉ hơn 20% diện tích là mật độ xây dựng nhà ở, gần 80% diện tích còn lại dành cho cây xanh, mặt nước, tiện ích và giao thông. Có lẽ vì thế mà “resort nhiệt đới giữa lòng Hà Nội” là danh xưng mà nhiều người hay nói khi nhắc đến Feliz Homes cũng hoàn toàn xứng đáng. Theo đó, dự án đầu tư đến 10.000m2 là cây xanh và công viên nhiệt đới; 1.000m2 hồ bơi và hồ cảnh quan, chưa kể đến hệ thống tiện ích đồng bộ như: 5.000m2 trung tâm thương mại nằm trong 20.000m2 không gian giao thương, 40.000m2 diện tích đỗ xe. Đặc biệt, Feliz Homes chỉ cách hồ Hoàn Kiếm 4,5km, tọa lạc ngay giữa 2 phường Mai Động và Hoàng Văn Thụ (Q.Hoàng Mai) vốn thuộc quận Hai Bà Trưng cũ.

“Khu vườn trên cao” lên tới 17m2 tại ban công căn hộ tòa Zen Tower

Ghi nhận tại Zen Tower – tòa tháp thứ 3 được ví như “hoa hậu” của Feliz Homes, điều khiến đa số khách hàng hài lòng và quyết định lựa chọn là vì mỗi căn hộ đều sở hữu 1 “logia phục vụ” kết nối trực tiếp với phòng bếp, 1 “ban công nghỉ dưỡng” lên tới 17m2 – nơi chủ nhân có thể biến hóa thành một khu vườn trên cao để chống nóng, giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí và ngăn cản khói bụi cho căn hộ của mình. Đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần KLB chia sẻ: “Chúng tôi định hướng kiến tạo những không gian nghỉ dưỡng tại gia cho các khách hàng bằng tiêu chí: Nhà trong vườn, vườn trong công viên”.

Với chính sách bán hàng hấp dẫn và linh động, ngoài chiết khấu 2% kinh phí bảo trì, tặng 1 năm phí dịch vụ cho toàn bộ các căn hộ, hiện nay chủ đầu tư còn áp dụng đơn giá ưu đãi cho các căn 3 phòng ngủ kèm gói hoàn thiện “khu vườn trên cao” 50 triệu đồng cho căn trị giá từ 4,5 tỷ đồng.

Thông tin dự án Feliz Homes:

- Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần KLB

- Vị trí dự án: Phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội

- Website: www.felizhomes.vn

- Hotline: 091 632 1919

Chia sẻ bài viết